วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คอลลาเจน

มาลดริ้วรอยให้ผิวเพื่อผิวพรรณเนียนสวยอ่อนเยาว์ด้วยคอลลาเจนกันเถอะ


คอลลาเจนมีความสำคัญกับผิวพรรณของเราคือเป็นส่วนประกอบในชั้นหนังกำพร้า และชั้นหนังแท้โดยเฉพาะผิวหนังบนใบหน้าจะมีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบมากที่สุด มีบทบาทสำคัญในการหนุนและค้ำจุนผิวหนังเอาไว้เปรียบเหมือนกับนุ่นที่นำมายัดหมอน จึงทำให้ผิวพรรณเต่งตึง มีความยืดหยุ่นดี นอกจากนี้ยังควบคุมความชุ่มชื้นเพราะคอลลาเจนมีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำให้กับผิวหนัง โดยปกติแล้วการสร้างและการทำลายของคอลลาเจนจะเกิดขึ้นเท่าๆกันผิวหนังของเราจึงเต่งตึง แต่จะเริ่มมีปัญหาเมื่ออายุตั้งแต่อายุ 25-30ปีการสร้างคอลลาเจนจะเริ่มน้อยลงกว่าการทำลาย ผิวพรรณจึงเริ่มทรุดตัวลงเกิดริ้วรอยขึ้น

ในปัจจุบันสภาวะที่มีการกระตุ้นให้เกิดการทำลายคอลลาเจนเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติหลายๆอย่าง เช่น อนุมูลอิสระจากแสงแดด มลพิษต่างๆเช่นควันจากท่อไอเสีย ควันบุหรี่ สารปนเปื้อนในอาหารที่รับประทานเข้าไปในแต่ละวัน ร่างกายที่พักผ่อนไม่เพียงพอ การยิ้ม การหัวเราะ การขมวดคิ้ว หรือความเครียด ผลที่ตามมาก็คือเกิดริ้วรอยบนใบหน้า และผิวพรรณเกิดขึ้นก่อนถึงวัยอันสมควร

วิธีหนึ่งที่จะทำให้ผิวพรรณกลับคืนสู่ความวัยเยาว์ได้นั้นคือ การเพิ่มปริมาณคอลลาเจนให้กับร่างกายเพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุล ในการสร้างและการทำลายคอลลาเจนและคอลลาเจนที่เกินจากการทำลาย ก็จะไปช่วยทำให้ผิวพรรณเต่งตึงลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง

ก่อนที่จะรับคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกายเราควรทราบก่อนว่าคอลลาเจนนั้นมีหลายชนิด คือ type I, type II, และ type III โดยที่เฉพาะ type I และ type III เท่านั้นที่มีอยู่ในโครงสร้างของผิวพรรณ ส่วน type II จะเป็นโครงสร้างของเอ็นหรือข้อ ซึ่งเหมาะกับการใช้สำหรับรักษาความผิดปกติเกี่ยวกับข้อ ดังนั้นหากเราต้องการใช้คอลลาเจน เพื่อประโยชน์ในการลดริ้วรอยหรือปัญหาผิวพรรณ ควรใช้ type I และ type III เท่านั้นจะสามารถเห็นผลการเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณที่ดีขึ้นในระยะสั้นและ ควรใช้คอลลาเจนในรูปแบบไฮโดรไลเสท( Hydrolysate) ซึ่งเป็นชนิดคอลลาเจนชนิดที่มีอนุภาค (Molecule) ขนาดเล็กสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้รวดเร็วเห็นผลเร็ว แหล่งที่มาของคอลลาเจนมีมาจากหลายแหล่งเช่น ธรรมชาติ ( หมู วัว ปลาทะเล ) และจากการสังเคราะห์ ซึ่งการที่เรารับสารใดๆ ก็ตามที่เกิดจากธรรมชาติจะปลอดภัยมากกว่าถึงแม้ว่าบางกรณีเกิดแพ้ ก็จะน้อยที่เราได้รับสารที่มาจากการสังเคราะห์และจากการศึกษาวิจัยพบว่า คอลลาเจนที่มีแหล่งกำเนิดมาจากปลาทะเลน้ำลึกจะเป็นชนิดที่ดีมีคุณภาพที่สุด

รับคอลลาเจนเข้าร่างกายทางไหนดีนะ

การเพิ่มคอลลาเจนให้กับร่างกายก็ทำได้หลายทาง เช่น การรับประทาน การฉีดเข้าทางผิวหนังที่ต้องการโดยตรง การทาเวชสำอางค์ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน ในการรับประทานคอลลาเจนที่อยู่ในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นวิธีการที่สะดวก ไม่ต้องเสี่ยงต่อการเจ็บตัวและปลอดภัยกว่าการฉีดหรือการทาถ้าเกิดอาการแพ้ เมื่อเราหยุดรับประทานผลิตภัณฑ์อาการแพ้ก็จะหายไปเองในขณะที่การฉีดเข้าไปนั้น การดูดซึมเร็วก็จริงแต่ถ้าเกิดอาการแพ้จะเกิดขึ้นได้เร็วแต่แก้ไขได้ยากและส่วนใหญ่ คอลลาเจนที่นำมาฉีดจะเป็นชนิดที่สังเคราะห์ขึ้นมา ส่วนการทาที่ผิวหน้าหรือ ผิวหนังก็ต้องมีการสัมผัสกับผิวโดยตรงและมีการดูดซึมได้น้อย

คอลลาเจนในรูปแบบรับประทานมีทั้งแบบเม็ด น้ำ ผงชง รูปแบบที่เป็นเม็ดมีมากมายอยู่ในท้องตลาดแต่การใส่ส่วนประกอบ ที่มากเพียงพอกับการเสริมสร้างคอลลาเจนเท่าที่ร่างกายต้องการนั้น บางทีไม่สามารถทำออกมาอยู่ในรูปแบบเม็ดได้ ส่วนรูปแบบน้ำนั้นเพื่อป้องกันการหมดอายุมักจะใส่สารกันบูด เพื่อยืดอายุผลิตภัณฑ์การดื่มในระยะนานอาจทำให้เกิดอันตราย ได้จากสารกันบูด ส่วนคอลลาเจนในรูปผงชงที่สามารถนำไปผสมกับเครื่องดื่มเช่น น้ำผลไม้ นมสด หรือแม้กระทั่งน้ำดื่มธรรมดา ในการทำคอลลาเจนออกมาในรูปผงชงนั้นมักมีส่วนประกอบหรือ ปริมาณของคอลลาเจนในปริมาณมากเพื่อให้เพียงพอกับปริมาณ คอลลาเจนที่จะไปช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยของผิวพรรณหรือยืดเวลา ให้ผิวพรรณอ่อนเยาว์ไปอีกนานๆ ไม่สามารถจะทำออกมาเป็นรูปแบบเม็ด ได้เพราะจะมีขนาดเม็ดที่ใหญ่มากจนไม่สามารถจะกลืนได้ คอลลาเจนในรูปแบบผงชงจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับ ผู้ที่กำลังคิดจะรับประทานคอลลาเจนเสริมให้กับร่างกายเพื่อความเต่งตึง อ่อนเยาว์ ชุ่มชื้นของผิวพรรณ

สรุปว่าคอลลาเจนมีประโยชน์อะไรบ้างนะ

การเพิ่มปริมาณคอลลาเจนให้กับร่างกายในวัยที่มากขึ้น ทำให้ร่างกายเรามีผิวพรรณที่เต่งตึง มีน้ำมีนวลอ่อนเยาว์ ชุ่มชื้น ริ้วรอยเหี่ยวย่นให้ตื้นขึ้นและจะค่อยๆจางไปถ้าได้รับต่อเนื่อง

วิธีรับประทาน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของผลิตภัณฑ์รับประทานครั้งละ 1 ซองโดยผสมน้ำหรือเครื่องดื่มที่ชื่นชอบ วันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน

1 ความคิดเห็น:

  1. วัน มอไลฟ์ หาดใหญ่
    อยู่ตรงไหนค่ะ
    หาไม่เจอค่ะ แนะนำด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ