วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ลดน้ำหนัก และกระชับสัดส่วนอย่างไรให้ปลอดภัย

ลดน้ำหนัก และกระชับสัดส่วนอย่างไรให้ปลอดภัย


การใช้ชีวิตของคนเราในปัจจุบันทำให้ไม่มีเวลาออกกำลังกาย อาหารการกินต่างๆก็ไม่มีเวลามาพิถีพิถันมาก ส่งผลให้น้ำหนักส่วนเกินเกิดขึ้นและความอ้วนก็มาเยือนโดยไม่รู้ตัว เมื่อความอ้วนมาเยือนย่อมไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย โรคภัยไข้เจ็บย่อมตามมาด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคุณผู้หญิง ที่มีความรักสวยรักงาม เป็นทุนเดิมอยู่แล้วน้ำหนักส่วนเกิน ย่อมสร้างปัญหาอย่างมาก วิธีการลดน้ำหนักมีหลายวิธี เช่น ออกกำลังกาย การรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อลดน้ำหนัก การอดอาหาร ไม่ว่าจะใช้วิธีใดก็แล้วแต่ควรเลือกให้เหมาะกับตัวเรา และสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึง คือความปลอดภัย หากเราไม่มีเวลา ในการออกกำลังกาย การอดอาหารอาจทำให้เสียสุขภาพจิต หงุดหงิดไม่มีแรงทำงาน การรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เพื่อลดน้ำหนักจึงเป็นทางเลือกที่ดี

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับอาหารเสริมลดน้ำหนักกันก่อน ที่จะตัดสินใจรับประทาน อาหารเสริมเหล่านี้แบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้คือ

- ประเภทแรก เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการผสมยาลดความอ้วน ที่เป็นอนุพันธ์ของแอมเฟทตามีนคือ Sibutramine มีกลไกการออกฤทธิ์ในการกดสมองในส่วนที่ทำให้อยากอาหาร ทำให้ความอยากอาหารลดลง ไม่ค่อยหิว ออกฤทธิ์ในการลดน้ำหนัก อย่างรวดเร็ว แต่มีข้อเสียคือจะทำให้เกิดอาการหงุดหงิด ถ้ารับประทานเป็นระยะนานๆอาจเกิด อาการประสาทหลอน ทำร้ายตนเองหรือคนอื่นโดยไม่รู้ตัว และถ้าหยุดยาโดยกระทันหัน จะทำให้เกิดอาการที่เรียกกว่า Yoyo effect ซึ่งจะมีน้ำหนักเพิ่มมาก

- ประเภทที่สอง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ส่วนประกอบมาจากธรรมชาติ เป็นการลดน้ำหนักแบบค่อยเป็นค่อยไปจะเห็นผลของลดน้ำหนักได้ช้ากว่าการ ใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแรกก็จริง แต่ปลอดภัยแม้รับประทานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ ถ้าต้องการหยุดรับประทานก็ไม่เกิดอาการ Yoyo effect โดยทั่วไปผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักมีส่วนประกอบของ สารสกัดจากถั่วขาว สารสกัดจากกระบองเพชร สารสกัดจากพริก สารสกัดจากชาเขียว เป็นต้น

น้ำหนักส่วนเกินเกิดขึ้นเพราะอะไร

เมื่อเรารับประทานอาหารเข้าไป อาหารจำพวกแป้งจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาล แล้วนำไปใช้เป็นพลังงานให้แก่ร่างกาย ส่วนน้ำตาลที่เกินจะถูกเปลี่ยนไปไขมัน แล้วไปสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย อาหารจำพวกไขมันที่ได้รับ เมื่อเหลือจากการนำไปใช้เป็นพลังงานให้กับร่างกายก็จะนำไปเก็บ เป็นไขมันสะสมตามร่างกาย ฉะนั้นเราอย่าเข้าใจกันผิดว่าถ้าไม่รับประทาน อาหารประเภทไขมันแล้วจะไม่อ้วน การกินอาหารประเภทแป้ง และน้ำตาลจำนวนมากๆ ก็ทำให้อ้วนได้เหมือนกัน

สารสกัดจากธรรมชาติที่นำมาเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักทำงานอย่างไรกันบ้าง

สารสกัดจากถั่วขาว (White kidney bean Extract)
สารสกัดจากถั่วขาวทำหน้าที่ ยับยั้งการทำงานของ เอมไซม์อะไมเลส (amylase)ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่เปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาล หากรับประทานสารสกัดจากถั่วขาวนี้ได้ถึงปริมาณที่ออกฤทธิ์ได้เต็มที่ จะมีประสิทธิภาพ ยับยั้งการเปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาลได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่าถ้าเรารับประทานอาหาร ประเภทแป้ง (คาร์โบไฮเดรต) เข้าไป 1 จาน ร่างกายจะสามารถเปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาลได้เพียงครึ่งเดียว โอกาสที่จะมีน้ำตาลเหลือจากการให้พลังงานกับร่างกายก็น้อยลง การไปเก็บสะสมเป็นไขมันก็น้อยลงด้วย หากน้ำตาลที่ถูกเปลี่ยนนั้น ไม่เพียงพอกับการให้พลังงานกับร่างกายๆก็จะไปดึงไขมัน ที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกายออกมาใช้แทน ทำให้ไขมันส่วนเกินลดลง น้ำหนักก็จะลด สัดส่วนก็จะดีขึ้น ส่วนแป้งอีกครึ่งหนึ่งที่ไม่ได้เปลี่ยนเป็นน้ำตาล ก็จะถูกขับถ่ายออกมารูปของเส้นใย (Fiber)

สารสกัดจากกระบองเพชร (Cactus Extract)
สารสกัดจากกระบองเพชร มีคุณสมบัติในการควบคุมความหิว ทำให้เรารับประทานอาหารได้น้อยลงในแต่ละมื้ออาหาร และทำให้รู้สึกหิวช้าลงในมื้อต่อไป

สารสกัดจากพริก (Chilli Extract)
สารสกัดจากพริกให้สาร L-Leucine, L-Isoleucine และ L-Valine ที่มีคุณสมบัติ ช่วยขบวนการเร่งการสลายไขมัน เป็นพลังงานเกิดการเผาผลาญพลังงานเร็วขึ้น

นอกจากสารสกัดเหล่านี้แล้วผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก อาจมีสารต่างๆที่เสริมเข้าไปเพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักอีก เช่น

คาร์นิทีน (L-Carnitine) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายใช้ในการเร่งการเผาผลาญไขมัน ที่สะสมในเซลล์ทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมัน ได้เร็วขึ้นไขมันที่สะสมในอวัยวะต่างๆก็น้อยลง

วิตามินอี (Mixed Tocopherol) มีคุณสมบัติดึงน้ำออกจากเซลล์ร่างกาย ช่วยลดอาการบวมน้ำทำให้น้ำหนักลดลงโดยผิวยังกระชับเต่งตึง

ทั้งนี้และทั้งนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนัก จะได้ผลดีขึ้น เราควรออกกำลังกาย และควบคุมอาหารประเภทแป้ง รวมทั้งอาหารประเภทไขมันด้วย เพื่อเป็นการลดระยะเวลา ในการลดน้ำหนักและเพื่อสร้างนิสัยในการรับประทาน จะได้ไม่กลับมามีน้ำหนักส่วนเกินอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น